[suanboard monotone logo : 2777 bytes]
[header decor line : 64 bytes]
HOME RULE FAVOURITE MEMBER ZONE REACTIVATE FORGET PASSWORD    

SEARCH [icon freecompose : 217 bytes]
[icon register : 195 bytes] สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิก : โพสต์รูป, รูปแบบตัวอักษร, ไอคอน, bookmark, ค้นหาข้อความ ฯลฯ [icon login : 178 bytes]

[icon-delete : 101 bytes]
" เว่ยหล่าง "
จาก http://gotoknow.org/blog/botkue/282822
“เว่ยหลาง” เป็นหนังสือเรียบเรียงของหลวงพ่อพุทธทาส แต่ที่อยากนำมาเล่ากำลังสับสนกับวิธีการอธิบายความของทั้งสองฝาย เกี่ยวกับการยื่นรายชื่อของฎีกาพระราชทานอภัยโทษให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย การยื่นเรื่องการครอบหุ้นของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จนเป็นผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในฐานะรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ลาออกเพื่อแสดงจิตวิญญาณแห่งความรับผิดชอบ หรือการจัดการผลประโยชน์ทางการเมืองก็อีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งแต่ตัวเองไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับที่พูดมา จึงยังงงอยู่

ทำให้นึกถึงการตีความของท่านอาจารย์สองรูป

ในสูตรเว่ยหลาง ของหลวงพ่อพุทธทาสที่ท่านแปลถอดความออกมา ซึ่งอ่านนานแล้ว แต่จำได้คลับคลาเกี่ยวกับวิธีการตีความเกี่ยวกับสิ่งที่มอง เกี่ยวกับต้นโพธิ์ และกระจกของสองอาจารย์ที่แข่งขันกันเพื่อที่จะรับตำแหน่ง ซึ่งสองท่านมองเรื่องเดียวกัน

บนความเหมือนที่ว่า มองต้นโพธิ์ กระจกเงา

อาจารย์ท่านที่ ๑ "กายคือต้นโพธิ์ จิตคือกระจกเงาใส หมั่นเช็ดอยู่ทุกโมงยาม จึงไม่มีฝุ่นละอองลงจับ"

อาจารย์ท่านที่ ๒ “ไร้กาย ไร้ต้นโพธิ์ ไร้จิต ไร้บานกระจก เดิมที่ไม่มีใดใด ฝุ่นจะจับลงตรงไหน”

แม้มุมมองจะต่างกันในการตีความและอธิบายความ แม้ผลจะต่างกันว่าใครบรรลุธรรม และเกือบบรรลุธรรม แต่เป้าหมายของท่านสองสงบเย็นในการตีความ เห็นต่าง

ทุกอย่างอยู่ที่มุมมองและการตีความ จะตีความอย่างไรเป็นไปได้หมด แต่ต้องอยูบนพื้นฐานของ “มโนสุจริต” จิตที่เป็นกุศล เพราะมิฉะนั้นแล้ว จะกลายเป็นว่า “หลักการณ์ เพื่อหลักกู”

หลักการ ยึดได้ เกาะ และอิงอาศัย เหมือนหลักการทางศาสนาไม่ว่าชนใด ชาติใด ล้วนต้องการหลักของความ “สงบ สันติ และมิตรภาพ” ที่มีอยู่ในทุก ๆ ศาสนา ดังนั้นตรงนี้เป็นหลักการที่ผู้เกาะยึดเกิดความสงบเย็น

หลักกู ที่จะแปลว่าอะไรก็ที่เป็นไปเพื่อพวกพ้อง พี่น้องเรา ตรงนั้นคือความถูกต้อง พวกแกผิด เมื่อพวกเดียวกันเกาะกลุ่มกันก็กลายเป็นความถูกต้อง ดีงาม สมยอม พร้อมกันไปเสียหมด

อีกฝ่ายหนึ่งกลับผิดยึดไม่ถูก “ความขัดแย้ง ความแตกแย้ง การทะเลาะ เผชิญหน้า และอาจเป็นจลาจล และสงครามกลางเมือง”

อ่านหนังสือของเว่ยหลางที่หลวงพ่อพุทธทาสท่านแปลมาไว้ เคยอ่านมานาน พอดีหาไม่เจอว่าอยู่ตรงไหน ไม่รู้ไปซุกไว้ตรงได้ จึงได้แต่คลับคลายคลับคลา เพื่อทบทวนความจำว่ายังพอไหวไหม เอามาเสริมเกี่ยวกับการตีความกฏหมาย ในกรณีของสถานการณ์ทางการเมืองที่ดูอึม ๆ ครึม ๆ

วิธีการมองกระจกของอาจารย์สองท่านแม้จะแตกต่างกัน แต่ท่านมองเพื่อความสงบเย็นภายใน มีปลายทางเพื่อสันติต่อตัวเอง และสั่งสอนผู้อื่นให้เกิดความสงบเย็นได้

นักการเมือง ตำรวจ ทหาร เสื้อแดง เสื้อเหลือง นักวิชาการ สื่อ ประชาชน กำลังมองกฏหมายที่ใช้อยู่เพื่อความสงบเย็น พวกพ้อง หรือผลประโยชน์ตัวเองหนอ
13 ก.ย. 52 / 12:23
0 0
รักสวนฯ [icon smile : 92 bytes] (5141) : n/a : n/a : n/a
view 1701 : discuss 8 : rating - : bookmarked 0 : vote 0 125.24.116.118

#1# - 563400 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] เว่ยหล่าง ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ http://www.baanjomyut.com/pratripidok/wenglang/index.html
หรือ download ฉบับท่านพุทธทาส ได้ที่http://www.angelfire.com/ego/self0/index_book.html
คลิกที่ สูตรเว่ยหล่าง
13 ก.ย. 52 / 12:31
0 0
รักสวนฯ [icon smile : 92 bytes] (5141) : n/a : n/a : n/a
followup id 563400 125.24.116.118

#2# - 563401 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] สามารถ download e-book ธรรมะดีๆได้ที่http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=13029
13 ก.ย. 52 / 12:37
0 0
รักสวนฯ [icon smile : 92 bytes] (5141) : n/a : n/a : n/a
followup id 563401 125.24.116.118

#3# - 563446 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] เชนจีน

กายหรือคือโพธิ์พฤกษ์ กระจกนึกเทียบจิตได้
คอยหมั่นเช็ดปัดไว้ อย่าปล่อยให้เกิดธุลี

----------

โพธิ์ไซร้เดิมไร้ต้น กระจกยลหามีไม่
แท้จริงปราศสิ่งใด แล้วที่ไหนจักเกิดธุลี

คุนคุ้นสู้โพสกระทู้เพื่อใครล่ะครับ ?
13 ก.ย. 52 / 17:50
0 0
ไอ้หม่าวกับไอ้กี้ / แหม อยากเป็นแบ้ทแมน [icon smile : 92 bytes] (374) : [ protect email from spamware ]
followup id 563446 125.25.97.106

#4# - 563447 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] แบบนี้ เรียก...ชักว่าวลงบอร์ด นะจร๊ะ...
13 ก.ย. 52 / 17:55
0 0
Coolwave125 Nano+ [icon smile : 92 bytes] (186) : [ protect email from spamware ]
followup id 563447 110.164.141.58

#5# - 563449 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] #4#

ไม่เหมือนไอ้ฮูก

แม่งชักว่าวลงคีบอร์ด
13 ก.ย. 52 / 18:10
0 0
Dovids119@BouchamauX [icon smile : 92 bytes] (635) : n/a : n/a : n/a
followup id 563449 58.11.36.46

#6# - 563518 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] 4# ก็รู้ข้อจำกัดด้านสติปัญญาของคุ้นมันแล้ว
ก็ปล่อยวางเหอะ ปัญญาอ่อน copy pasteอยู่ได้
แก่ปูนนี้แล้วยังทำตัวเหมือนเด็กมีปัญหา ระบายความหมกมุ่นแบบ
ไม่มีสมองไปวันๆ

ลองจินตนาการถึงสวนฯบอร์ดถ้ามีควายๆอย่างคุ้นซักสิบคน
ในบอร์ดคงไม่มีความคิดเห็นอะไรจากสมอง นอกจากต่างคนต่าง
copy แล้วก็pasteสิ่งที่ตัวเองสนใจ เด็กเกรียนๆคงมาcopy pasteเรื่องบุหรี เรื่องเหล้า ซาบๆคงcopy pasteเรื่องคดีฆ่าพี่ชายXXX copy paste FWDเมล์

ตอนแรกผมรำคาญมากๆที่ต้องเล่นบอร์ดร่วมกับคนพรรณนี้

แต่หลังๆก็ปลงได้ว่า ถ้าเค้าเกิดมามีสมองมากกว่านี้คงไม่เป็นแบบนี้
ก็ได้แต่อุทิศส่วนกุศลให้ วันนึงคุ้นคงจะมีสมองโพสกระทู้ด้วยความคิดตัวเอง
คำพูดตัวเอง แทนที่จะcopy แปะระบายความใคร่ไปวันๆนะจ๊ะ
13 ก.ย. 52 / 23:59
0 0
ซาบซ่านนานทรวง [icon smile : 92 bytes] (1607) : n/a : n/a : n/a
followup id 563518 58.9.141.137

#7# - 563541 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] " กายของเราคือต้นโพธิ์
ใจของเราคือกระจกเงาอันใส
เราเช็ดมันโดยระมัดระวังทุกๆชั่วโมง
และไม่ยอมให้ฝุ่นละอองจับ "

โศลกที่เขียนโดย ชินเชา ศิษย์อาวุโสที่สุด ผู้ที่หวังจะได้เป็นสังฆปรินายกองค์ที่ 6 แห่งนิกายเซ็น

" ไม่มีต้นโพธิ์
ทั้งไม่มีกระจกเงาอันใสสะอาด
เมื่อทุกสิ่งว่างเปล่าแล้ว
ฝุ่นจะลงจับอะไร?"

โศลกที่เขียนโดย เว่ยหล่าง ผู้ไม่รู้หนังสือชาวเมืองซุนเจา มณฑลกวางตุ้ง ผู้แสวงหาธรรมชาติแห่งความเป็นพุทธะ ทำหน้าที่อยู่ในโรงครัวของวัด

สังฆปรินายกองค์ที่ 5 แห่งนิกายเซ็น ได้อธิบาย วัชรสูตร(กิมกังเก็ง) ให้แก่เว่ยหล่าง ถึงข้อความว่า " คนเราควรจะใช้จิตของตน ในวิถีทางที่มันจะเป็นอิสระได้จากเครื่องข้องทั้งหลาย " ทันใดนั้น เว่ยหล่างก็บรรลุธรรมโดยสมบูรณ์ เห็นแจ้งชัดว่า " ที่แท้ทุกๆสิ่งในสากลโลกนี้ก็คือตัว จิตเดิมแท้นั่นเอง มิใช่อื่นไกล " จิตเดิมแท้ เป็นของบริสุทธิ์อย่างแท้จริง เป็นอิสระไม่อยู่ภายใต้อำนาจตวามต้องเป็นอยู่หรือภายใต้ความดับสูญ มีความสมบูรณ์ในตัวมันเองอย่างแท้จริง เป็นสิ่งที่อยู่เหนือความเปลี่ยนแปลง อย่างนอกเหนือแท้จริง ทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฏออกมานี้ ไหลเทออกมาจากตัว จิตเดิมแท้

สังฆปรินายกองค์ที่ 5 แห่งนิกายเซ็น ได้มอบจีวรและบาตรให้แก่ เว่ยหล่าง เพื่อสืบทอดเป็นสังฆปรินายกองค์ที่ 6 แห่งนิกายเซ็นสืบไป พร้อมกล่าวโศลก ว่า
" สัตว์ที่มีความรู้สึกนึกคิด ซึ่งเราหว่านเมล็ดพืชแห่งการตรัสรู้ลงในเนื้อนาแห่งความเป็นไปตามอำนาจแห่งเหตุผลแล้ว จะเก็บเกี่ยวถึงพุทธภูมิ วัตถุมิใช่สัตว์ที่มีความรู้สึกนึกคิด เป็นสิ่งว่างเปล่าจากธรรมชาติแห่งพุทธะ ย่อมไม่หว่าน และไม่เก็บเกี่ยวเลย "
14 ก.ย. 52 / 11:07
0 0
รักสวนฯ [icon smile : 92 bytes] (5141) : n/a : n/a : n/a
followup id 563541 125.24.129.101

#8# - 563545 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] เห็นแล้วคิดถึง montasavi ;)
14 ก.ย. 52 / 11:20
0 0
regites [icon smile : 92 bytes] (310) : n/a : n/a : n/a
followup id 563545 203.131.212.48