[suanboard monotone logo : 2777 bytes]
[header decor line : 64 bytes]
HOME RULE FAVOURITE MEMBER ZONE REACTIVATE FORGET PASSWORD    

SEARCH [icon freecompose : 217 bytes]
[icon register : 195 bytes] สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิก : โพสต์รูป, รูปแบบตัวอักษร, ไอคอน, bookmark, ค้นหาข้อความ ฯลฯ [icon login : 178 bytes]

[icon-delete : 101 bytes]
" เส้นทางนักบิน 2557 "
เส้นทางนักบิน @Nontaporn Mandachitra

คุณ Nontaporn Mandachitra กรุณาเขียนแนะแนวเส้นทางนักบินให้ ซื่งมีประโยชน์ เห็นภาพชัดเจน ไม่รวยก็เรียนได้ ขอบคุณน้องมากครับ ผู้เขียนเป็นกัปตัน เป็นครูการบิน ที่มีน้ำใจต่อคนรุ่นหลังมาก

ท่านเขียนว่า

วันนี้ได้รับคำถามจากผู้ปกครองหลายท่าน ที่อยากให้ลูกเป็นนักบินพาณิชย์ ผมรับปากรุ่นพี่สวนกุหลาบที่เคารพคือพี่สมเกียรติไว้ว่าจะรีบเขียน หากเพื่อนๆพี่ๆ นักบินท่านใดจะเพิ่มเติม เชิญนะครับ

1. ตามความเชื่อของหลายๆท่าน นักบินพาณิชย์ส่วนใหญ่มาจากนักบินกองทัพอากาศ ในอดีตอาจจะใช่ครับแต่ปัจจุบันสัดส่วนนี้เริ่มเปลี่ยนไปครับ แต่แนวทางนี้ลองดูนะครับ

เริ่มจาก สอบเข้าเตรียมทหารเหล่า ทอ. ( จริงๆ เหล่าอื่นก็ได้ เพราะทุกเหล่ามีนักบินหมดครับ เพียงแต่ไม่ใช่เหล่าหลัก ผมจึงขอแนะนำ ทอ. ) จบ รร.นอ. ลุ้นว่าจะได้เป็นนักบินหรือไม่ ( ถ้าไม่ได้ อย่าพึ่งท้อครับ ไปเรียนบินเอกชนเองได้ เช่น Capt.Vam แห่ง PG )

ถ้าได้เป็นนักบิน ทอ. ก็รับราชการตามฝูงบินต่างๆเหมือนอย่างผม อย่างน้อยประมาณ 8-10 ปี ก็จะสามารถลาออกมาเป็นนักบินพาณิชย์ได้ ( ผมรับราชการตั้งแต่ปี 37 ลาออกปี 49 รวมรับใช้ชาติ 12 ปี ) ถ้าเป็นแบบนี้ท่านก็จะเริ่มต้นชีวิตนักบินพาณิชย์ที่ประมาณอายุ 35 ปี แม้จะดูช้าไป แต่ก็ได้รับใช้ชาติครับ และมีงานที่มั่นคงทำด้วย ใครมีความรู้มีความสามารถ ความประพฤติดี ก็อาจจะได้รับเลือกเป็นนักบินพระราชพาหนะ หรือ VIP ได้บินเครื่องบินเหมือน Airline ครับ

ที่สำคัญเหมาะกับน้องๆที่ครอบครัวไม่ได้ร่ำรวยมาก ไม่สามารถส่งเรียนบิน รร.การบินเอกชนได้ครับ

2. เรียนในมหาวิทยาลัยปกติ ( สายวิทย์ก็ดี ) แต่ให้ขยันมากๆ รักษาสุขภาพดีๆ เกรดสวยๆ พอจบรอ Airline เปิดรับ Student pilot ถ้าได้ก็โชคดีเลยครับ แม้จะต้องจ่ายค่าเรียนเอง แต่ Airline การันตีงานให้ จบมาแล้วค่อยผ่อนกับธนาคาร ไม่นานก็หมดครับ โดยส่วนตัวผมแนะนำวิธีนี้ให้น้องๆที่ไม่ได้มาจากครอบครัวร่ำรวยมากนักครับ

3. เรียนในมหาวิทยาลัยที่สอนเรื่องการบินเลย เช่น ม.รังสิต , ABAC จบมาได้ License CPL มาสมัคร Airline ได้โดยตรง ค่าใช้จ่ายประมาณ สองล้านห้า จ่ายเป็นงวดๆ ( ถ้าไม่ถูก อ.พูนลาภ แก้ให้ผมด้วยครับ ) ข้อดีคือความรู้ด้านการบินจะแน่นมาก แต่เหมาะกับคนที่ครอบครัวที่เอาอยู่นะครับ เพราะจบมาไม่ได้การันตีว่าจะได้งานเมื่อไร บางคนโชคดีจบปุ๊บได้งานปั๊บก็มี อายุเพิ่ง 23 เอง ( FO บริษัทผมมีคนนึงครับ )

4. เรียนในมหาวิทยาลัยปกติ แล้วไปสมัครเรียนบินเอง มีทั้งสถาบันการบินพลเรือน , เอกชนก็มีเยอะ ต่างประเทศก็ได้ แต่ผมเชียร์ในประเทศมากกว่าครับ มีเพื่อน มีครู ช่วยกันได้เยอะครับ ค่าใช้จ่ายสองล้านนิดๆ แต่ก็เหมือนข้อ 3 คือไม่การันตีงานนะครับ

ผมขอเล่าเท่านี้ก่อนครับ สงสัยถามได้ ถ้าไม่รู้จะไปถามคนอื่นให้ต่อครับ ส่วนลูกหลานท่านใดอยากเป็นนักบิน ผมจะเล่าชีวิตจริงๆของนักบินให้ฟังตอนหน้านะครับ
เพื่อนๆครูการบิน ใครอยากให้ความรู้เด็กๆลูกหลานคนใน FB ผม เชิญนะครับ

ชัดเจนมากครับ ท่านใดอยากให้ลูกหลานไปสายนี้ แนะนำให้ติดตามเพจของท่านผู้เขียนครับ ช่วยๆกัน[
24 เม.ย. 57 / 01:40
0 0
jaguar [icon smile : 92 bytes] (6859) : n/a : n/a : n/a
view 8178 : discuss 8 : rating - : bookmarked 0 : vote 0 124.121.155.191

#1# - 676405 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] เมนท์นี้ดีมากครับ เมนท์ของ อพูนลาภ เอี่ยมเจริญ >>ของม.รังสิตตอนนี้ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2.8ล้านครับ แต่ข้อมูลประกอบการตัดสินใจของนนท์ถูกต้องทุกประการ ขอเสริมอีกนิดนะครับคือ ทางเลือกที่3นั้นเมื่อจบแล้วไม่ได้การันตีว่าจะได้งาน ดังนั้นผู้ที่จะได้งานจะต้องเก่งทีเดียว แต่ไม่ใช่ทุกคนเมื่อจบปุ๊บจะได้งานปั๊บเลย อาจต้องรอจังหวะเวลาสัก2ถึง3ปี(ในระห่วงรอก็ต้องพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ไปเรื่อยๆนะครับ) ส่วนใครที่จบไปแล้วจะเก่งมากเก่งน้อยก็ขึ้นอยู่กับตัวเองนะครับ ผมขอเปรียบเทียบสถาบันการบินว่าเป็น Fitness Center ที่มีโค้ช(ครู อาจารย์)คอยดูแลแนะนำสั่งสอน ส่วนนักศึกษาเองจะแข็งแรงหรือไม่ มีกล้ามหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับตัวเองว่าหมั่นเข้า Fitnessขนาดไหนครับ สถาบันการบินไม่ใช่บ่อชุบทองที่กระโดดลงไปแล้วพอขึ้นมาก็เป็นทองอร่ามทั้งตัวครับ
24 เม.ย. 57 / 01:42
0 0
jaguar [icon smile : 92 bytes] (6859) : n/a : n/a : n/a
followup id 676405 124.121.155.191

#2# - 676406 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] ตอบคำถาม
เรื่อง นักบิน
นักบินนราว 60%จะมาจากทหารอากาศ สายนักบินรบ เส้นทางนี้คือ สอบเข้าเตรียมทหาร เลือกเหล่าทหารอากาศ สอบเป็นนักบินรบ พวกนี้มีประสบการณ์การบินสูง เด็กสวนเป็นนักบินกันเยอะ สอบtoeic ให้ได้ คะแนนสูง แต่ต้องไปสอบ cert นักบินพาณิชย์ก่อน

หรือ เรียนวิศวะ พอปีสาม บริษัทจะไปคัดเลือกที่มหาวิทยาลัย สมัยก่อนพระจอมได้เยอะ เห็นตัวอย่างเด็กสวนที่ไปเรียน จุฬา มธ เพิ่งประสานไปเมื่อสองปีที่แล้วมั้ง ตอนนี้มีสามพระจอม จุฬา เกษตร มธ

ที่จริงตอนลูกสอบเข้าได้ น่าจะเลือกบางมด เพราะถูกกว่า แต่ก็แพงนะ ที่เกษตร วิศวะการบิน แพงกว่ามาก

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอนการบิน มีประเด็นคือ มีหลายสาขา สายนักบินมีคนผ่านเข้าเรียนน้อย เช่นที่รังสิต ที่เกษตรไม่รู้ครับ และเมื่อจบมาแล้วตอนเขาเปิดสอบประจำปี ก็ต้องไปสอบแข่งกับผู้สมัครอื่นๆ รายละเอียดเยอะตรงนี้ คนที่สอบผ่านโดยไม่เรียนการบินก็มาก วิชาสายวิทย์ ไปเรียนใหม่ สายการบินจ่าย เป็นนักเรียนทุน

ที่เรียนอีกที่คือ สถาบันการบินพลเรือน ค่าเรียนสองล้านมั้ง ถ้าเก่งก็ไปสอบแข่งได้ เห็นเด็กสวนไปเรียน สำเร็จกัน เอาว่าถ้าเก่ง แมน สอบได้แหละ ต่างชาติมาเรียนเยอะ

เรียนที่ต่างประเทศ ค่าเรียนแพงเว่อร์ ต้องมาสอบเหมือนกัน ถ้าได้ตั๋วต่างประเทศ บินได้หลาย รับรองมากประเทศกว่า

แต่งานการบินมีอื่นๆด้วย เช่นซ่อม บำรุงเครื่องบิน จราจรทางอากาศ atc เยอะแยะ บางคนมาตั้งบริษัททัวร์ก็มี

ที่สวนกุหลาบทำงานการบิน เป็นนักบินกันเยอะ เพราะบอกต่อๆกันมา คำแนะนำเพียบ

มีเส้นทางที่ง่าย และถูกกว่าหลายทาง
24 เม.ย. 57 / 01:45
0 0
jaguar [icon smile : 92 bytes] (6859) : n/a : n/a : n/a
followup id 676406 124.121.155.191

#3# - 676410 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] คำถามจากน้องคนหนึ่ง น่าสนใจครับ เรียนบินในประเทศหรือต่างประเทศดี
ผมขอตอบแบบรู้น้อยนะครับ ใครรู้มากกว่าช่วยเติมเต็มด้วยครับ
1. ผมเชียร์การเรียนในประเทศครับ ปัจจุบันมีให้เลือกเรียนหลายที่ แต่ที่ผมรู้จักและน่าจะเป็นที่รู้จักกันมากแล้วก็คือ รร.การบินบ่อฝ้าย หัวหิน , รร.การบิน BAC ดอนเมืองนี่เอง อีกแห่งหนึ่งเป็นที่ฝึก Student pilot ของ PG ก็ที่ศรีราชา ค่าใช้จ่ายน่าจะอยู่ที่ราวๆ สองล้านกว่าๆ แบ่งจ่ายได้มั้งครับ ข้อดีมากๆ คือเป็นที่ยอมรับของสายการบินในประเทศ , ไม่ต้องเทียบ License , เรียนเต็มเวลา ( ข้อนี้สำคัญครับ เวลาโดน Audit ถูกถามมากกว่าสายการบินคุณรับนักบินที่เรียนแบบเก็บ ชม. เองหรือเปล่า เค้ากลัวไม่ได้เรียนวิชาภาคพื้นครบ แล้วจะมีปัญหาทีหลัง ) ที่สำคัญคือมีเพื่อนเยอะ กว้างขวาง ชักชวนกันหางานทำได้ไม่ยาก ครูๆเนี่ยแหละตัวดีสอนบินไม่พอ ฝากฝังลูกศิษย์กับเพื่อนใน Airline ต่างหาก ข้อเสียผมยังไม่เห็นเลยครับ
2. แล้วต่างประเทศ มีอะไรดี อย่างแรกคือภาษามั้งครับ อย่างที่สองก็ดู Inter ที่สำคัญหางานทำพลางๆ ได้ ค่าใช้จ่ายออกมาจึงพอๆกับเรียนในประเทศ ผมมีเพื่อนและน้องหลายคนจบเมืองนอกมา เล่าให้ฟังบ้างว่าสนุกดี เป็นอิสระ ครูไม่ดุ แต่ก็ต้องมายุ่งตอนเทียบ License แล้วหลักสูตรกับสถาบันเลือกให้ดีนะครับ ไปเรียนในที่ที่ถูกแต่ไม่เป็ที่รู้จักอาจหางานทำลำบากครับ แต่ถ้าไปเรียนที่ดีๆ ดังๆ ก็ OK ครับ ใครจบมาจากเมืองนอก รบกวนมาเล่าให้ฟังเป็นวิทยาทานครับ
รักชอบอย่างไร ตามสะดวกครับ ใครมีความฝันอยากเป็นนักบิน Airline วันนี้ฝันเอื้อมถึงง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนครับ ที่สำคัญ ไม่รวยก็ยังเรียนบินได้นะครับ สายการบินตอนนี้เปิดรับ Student pilot หลายแห่ง ลองดูนะครับ ใครถามผม Inbox มา ผมตอบช้า ขออภัยนะครับ
28 เม.ย. 57 / 19:37
0 0
jaguar [icon smile : 92 bytes] (6859) : n/a : n/a : n/a
followup id 676410 115.87.10.96

#4# - 676411 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] ผู้เขียนเป็น osk เป็นนักบินและครูฝืกบินด้วย
28 เม.ย. 57 / 19:40
0 0
jaguar [icon smile : 92 bytes] (6859) : n/a : n/a : n/a
followup id 676411 115.87.10.96

#5# - 676430 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] ติดตามอ่านได้ที่fb somkiat osotsapa
03 พ.ค. 57 / 09:29
0 0
jaguar [icon smile : 92 bytes] (6859) : n/a : n/a : n/a
followup id 676430 115.87.44.182

#6# - 676536 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] เรียนนักบินดีหรือเรียนปริญญาตรีทั่วไปก่อนดี.

4 มิถุนายน 2013 เวลา 11:45 น.







ช่วงนี้ มีน้องๆ หลายคนถามกันเข้ามาเยอะ เรื่องที่จะเรียนจบมอหก แล้วไปเรียนนักบินเลยดีไหม เรียนแล้วให้ได้ MPL หรือ CPL ดีกว่ากัน และเรียนที่ไหนดี

อยากจะย้ำ อีกสักครั้ง ว่า...

ในความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่า รอสอบทุนของสายการบินดีที่สุดครับ แล้วเค้าจะให้เราไปเรียนที่ไหนนั้นก็มั่นใจได้เลยว่าเราทำงานให้เค้าได้แน่นอน ไม่ใช่แค่เพียงการบินไทยที่เปิดสอบทุนทุกปี บางปีแอร์เอเชียเค้าก็เปิดรับสมัคร และนานๆ ทีบางกอกแอร์เวย์สเค้าก็รับสมัครครับ แม้ว่าจะเรียนฟรีตอนแรก ผ่อนจ่ายทีหลังก็ยังดีกว่า เพราะถือว่าเรามีอาชีพแล้ว เป็นการประกันรายได้ไปในตัว

เพื่อที่จะรอสอบทุน น้องๆ ต้องเรียนให้จบปริญญาตรี สาขาใดก็ได้ จะเรียนวิศวะก็ได้หรืออะไรก็ได้ แต่สุดท้ายน้องไปสอบทุน เค้าจะเอาอะไรจากน้องล่ะ ภาษาอังกฤษครับ ข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษ ทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน อ้าว งั้นลงเรียนมนุษย์ศาสตร์ ภาคภาษาอังกฤษเลยดีไหม นี่มันก็จะสุดโต่งเกินไปหรือเปล่า เพราะอีกสิ่งหนึ่งที่เค้าต้องการ คือ ความเหมาะสมที่จะเป็นนักบินในตัวของน้องๆ เอง

ถามว่า แล้วทักษะการเป็นนักบินจะได้มาอย่างไร ได้จากคณะวิศวะเหรอ ไม่ใช่หรอก ทักษะเหล่านี้นอกจากส่วนหนึ่งมันจะเป็นพรสวรรค์ในตัวของน้องเองแล้ว มันสามารถพัฒนาได้จากการใช้ชีวิตประจำวัน การเรียน การทำงานร่วมกับผู้อื่น การออกกำลังกายเล่นกีฬา การเล่นเกมส์ การฝึกคิดวิเคราะห์ การพัฒนาจิตใจ อารมณ์และความรู้สึก สิ่งนี้น้องๆ ทำอยู่แล้วทุกเมื่อเชื่อวัน เพราะนี่คือมนุษย์ เค้าสร้างเครื่องบินมาให้มนุษย์บินได้

แล้วทุกอย่างต้องดีเลิศไหม ไม่หรอก นักบินเค้าไม่ต้องการคนเก่ง แต่เค้ามีกรอบอยู่ว่า คนที่เหมาะสมจะเป็นนักบินต้องมีทักษะประกอบกันแบบไหน เราตัดสินตัวเองไม่ได้ ว่าเราจะทำงานตรงนั้นได้ดีหรือไม่ แม้แต่สายการบินเองยังต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญพิเศษมาคัดเลือก แล้วเราจะตัดสินใจเรียนนักบินไปเลยตั้งแต่มอหกนั้นได้อย่างไร ใครมารับประกันว่าเรียนนักบินตั้งแต่ปี 1 แล้วจะได้ทำงานสายการบินทันที ยังไงน้องก็ต้องเอาความเหมาะสมที่จะเป็นนักบินในตัวเองไปสอบกับสายการบินอยู่ดี แม้ว่าจะกำ MPL หรือ CPL ไว้แล้วก็ตาม และอยากจะบอกว่ามาตรฐานของแต่ละสายการบินกับสถาบันที่สอนบินไม่เท่ากันแน่นอน สถาบันย่อมต้องการได้ผู้เรียน เข้ามาเรียนและเรียนให้จบ แต่สายการบินต้องการคัดคนที่ทำงานให้กับสายการบินได้ มันไม่สมดุลย์กันเลยเห็นไหม

น้องๆ กำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่น กำลังค้นหาตัวเอง ไม่ว่าการเป็นนักบินจะเป็นแรงบันดาลใจมาตั้งแต่แห่งหนตำบลไหน ความเป็นจริงก็คือ ความทะยานอยากอย่างเดียวไม่สามารถทำให้น้องเป็นนักบินได้ ทักษะทุกสิ่งประกอบกันข้างต้นที่กล่าวมาแล้วต่างหาก ที่สายการบินได้ตีกรอบไว้ว่า เค้าต้องการได้คนแบบนี้มาเป็นนักบิน เราเป็นแบบนั้นหรือเปล่า เราก็บอกตัวเองไม่ได้ รู้แต่ว่าอยากเป็นอ่ะค้าบพี่ ผมอยากเป็นมาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว มันไม่พอไง มันไม่พอ

ฉะนั้น น้องๆ ที่เข้าใจว่าชีวิตเรานั้นยังอีกยาวไกล ในขณะที่เราอายุยังน้อย มีทางเลือกได้หลากหลาย ก็ควรจะนำพาตัวเองให้พร้อมที่จะรับโอกาสดีๆ ที่กำลังจะเข้ามาในชีวิตอีกมากมายไม่รู้จบ เลือกเรียนมหาวิทยาลัยในสาขาวิชาที่ตัวเองชอบหรือสามารถนำไปประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเอง ครอบครัวและคนที่เรารักในอนาคตได้ เมื่อจบปริญญาตรี พยายามสมัครสอบทุนสายการบิน ให้เค้าได้บอกเราว่าเราเหมาะสมที่จะเป็นนักบินได้หรือไหม จากการใช้ชีวิตที่ผ่านมาของเรา ถ้าใช่ เราก็จะก้าวไปสู่เส้นทางของการเป็นนักบินพาณิชย์ แต่ถ้าไม่ใช่ เราจะก้าวต่อไปในเส้นทางที่เราเคยเลือกไว้แล้วว่าดี เป็นสิ่งที่เราชอบและตอบโจทย์การมีชีวิตอยู่ในสังคมได้ต่อไป

อย่าบอกว่าตัวเองมีฐานะและจะเรียนนักบินตั้งแต่วันนี้ เพราะเงินซื้อความเป็นนักบินไม่ได้ เก็บเงินล้านของน้องไว้รอจ่ายค่าต่อใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ เมื่อตอนที่ได้เป็นนักบินที่มีสายการบินเป็นต้นสังกัดดีกว่าครับ

อย่าใช้อารมณ์เหนือเหตุผลมากเกินไป เพราะนอกจากตัวเราเองแล้ว ยังมีครอบครัว คนที่รักเรา ที่เป็นห่วงการตัดสินใจ เป็นห่วงย่างก้าวชีวิตที่น้องที่กำลังจะเลือกเดินไปนี้อยู่ด้วยนะครับ
08 ธ.ค. 57 / 14:25
0 0
jaguar [icon smile : 92 bytes] (6859) : n/a : n/a : n/a
followup id 676536 171.96.172.61

#7# - 676546 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] เมสเสจจาก First Pilot สายการบินเอธิฮาด และสถาปนิก

ตื่นเช้ามาได้รับเมสเสจจากเพื่อนเพจ กัปตันของเอธิฮาด กรุณาให้รายละเอียดเรื่องรายได้ของนักบินในต่างประเทศ จะเป็นประโยชน์กับเด็กไทยรุ่นหลังมาก

ขออนุญาตนำความรู้มาเผยแพร่ครับ


กัปตันของเราเป็นสถาปนิกระดับภาคีสมาชิกของดูไบเชียวนะครับ น่าทื่งมาก

เมื่อวานนี้ผมโพสท์รายได้ของนักบินเอธิฮาดสูงกว่าที่น้องบอกมา ทำให้ผู้คนเดือดร้อนซีครับ เพราะภรรยาจะตรวจสอบส่วนต่าง 55

ขอบคุณกัปตันมากนะครับ

@
เป็นแฟนเพจอาจารย์มายาวนาน ได้ความรู้มากมาย วันนี้ขออนุญาต ส่งข้อความหลังไมค์มาครับเนื่องจากเกี่ยวพันในบทความที่อาจารย์โพส

ผมเป็นนักบินผู้ช่วยทำงานกับ Etihad airways ปัจจุบันพักอาศัยไปๆมาๆระหว่าง อาบูดาบีและดูไบครับ โดยเป็นสถาปนิกขั้นภาคีสถาปนิกควบคู่ไปด้วย



รายได้ นักบินผู้ช่วยขั้นต้นที่นี่อยู่ที่ 26,000 AED ค่าFlightpay รวมๆ ต่อเดือนอีกราวๆ 4,000-5,000 AED ครับ ดังนั้นต่อเดือนรับอยู่ราว 31,000 AED ตีค่าเป็นเงินไทยราวๆ 266,000 THB ครับผม

หากเป็นกัปตันแล้ว จะได้เพิ่มอีกราวๆ 68,800 บาท เป็น 335,400 บาทไม่รวมค่าประกันชีวิตและสุขภาพ สวัสดิการ ค่าที่พักอาศัยซึ่งเป็นพื้นฐานไม่ได้รวมกันเงินเดือนครับ ดังนั้นห่างไกล 500,000 ไปมากครับ อาจารย์

ที่โพสไม่ได้กลัวใครเข้าใจผิดเลยครับกลัวภรรยามาอ่านแล้วจะมาคาดคั้นเอากับผมว่าที่เหลืออีก 234,000 ไปอยู่ไหนเนี่ย....

.รายได้ไม่ได้มากกว่าไทยมากมายนักครับแต่เหตุที่ดูมากกว่าเนื่องจาก ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไม่ต้องเสียภาษีและทำงานอยู่นอกเมืองไทย เกิน หกเดือน ก็ไม่ต้องเสียภาษีที่ไทยครับผม

ด้วยความเคารพอาจารย์ครับ

ปฏิภาค มิลินทประทีป

First Officer Boeing 777 - Etihad Thai Airways
Architect

@

นี่เป็นอีกตัวอย่างที่ขอเตือนว่า ฟังอาจารย์ได้ แต่อย่าเชื่อไปเสียทั้งหมด 55เมื่อวานบอกไปว่ากัปตันของเอธิฮาดจะได้ 500,000 บาท

ผมภูมิใจที่คนไทยผงาดบนน่านฟ้าโลก

ถ้าเราสร้างเด็กไทยให้เป็นเจ้าเวหาได้สักห้าหมื่นคน จะดีมาก

ขอบคุณน้องอีกครั้งครับ ขอให้มีความสุข ความเจริญ

เขียนได้มีอารมณ์ขันแนวถาปัดจริงๆ.

ที่เขาพูดกันว่านักเรียนถาปัดทำได้ทุกอย่าง นี่จริงมาก
09 ธ.ค. 57 / 19:25
0 0
jaguar [icon smile : 92 bytes] (6859) : n/a : n/a : n/a
followup id 676546 171.96.171.104

#8# - 677035 [icon-addtodelete : 101 bytes]
[member icon] http://www.suanboard.net/view.php?p=view&kid=69117
30 ก.ย. 60 / 21:11
0 0
jaguar [icon smile : 92 bytes] (6859) : n/a : n/a : n/a
followup id 677035 171.101.73.151


กระทู้นี้ต้องล็อกอินก่อนแสดงความคิดเห็นครับ

[icon login : 178 bytes]